A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC BÁN TRÚ A LONG THẠNH – ĐIỂM SÁNG TRONG VIỆC CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG TẠI AN GIANG

          Bắt đầu triển khai tại An Giang từ năm 2017, Dự án đã được triển khai đến 22 trường tiểu học bán trú dưới sự phối hợp và chỉ đạo tích cực từ lãnh đạo ngành giáo dục. Tiêu biểu, Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng tích cực những nội dung của Dự án trong công tác bán trú.

          Dinh dưỡng lứa tuổi tiểu học đóng vai trò then chốt và quyết định ảnh hưởng tới thể trạng, sức khỏe, chiều cao của thế hệ tương lai bởi đây là giai đoạn trẻ em tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, dưới sự biến đổi nhanh cả về thể chất và tâm lí nên trẻ em ở lứa tuổi tiểu học dễ dàng bị tổn thương về dinh dưỡng. Việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em tiểu học có thể quyết định đến sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý bữa ăn bán trú tại rất nhiều trường tiểu học vẫn còn được thực hiện theo lối mòn truyền thống và kinh nghiệm nấu ăn cơ bản mà thiếu đi khía cạnh khoa học về dinh dưỡng theo nhu cầu của học sinh ở lứa tuổi tiểu học.

          Nhằm giải quyết vấn đề trên, Dự án Bữa ăn Học đường được Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và đồng hành cùng Bộ GD&ĐT, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai từ năm 2012 với mục tiêu “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Ngày 16/01/2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt triển khai trên toàn quốc. Các nội dung của Dự án được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ http://buaanhocduong.com.vn/. Đến hiện nay, Dự án đã nhận được những phản hồi tích cực trong việc cải thiện chất lượng bữa ăn học đường cho trẻ em tại hơn 3000 trường tiểu học bán trú khắp các tỉnh thành trên cả nước thông qua các nội dung bao gồm:

  1. Áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cân bằng dinh dưỡng.
  2. Áp dụng Áp phích minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức về dinh dưỡng cho các em học sinh, từ đó hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.
  3. Chia sẻ nội dung về Dự án từ “Bản thông tin giới thiệu dự án dành cho cha mẹ học sinh”.

          Bắt đầu triển khai tại An Giang từ năm 2017, Dự án đã được triển khai đến 22 trường tiểu học bán trú dưới sự phối hợp và chỉ đạo tích cực từ lãnh đạo ngành giáo dục. Tiêu biểu, Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng tích cực những nội dung của Dự án trong công tác bán trú.

Học sinh Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh thích thú với những thực đơn cân bằng dinh dưỡng

 

         Xây dựng lộ trình cụ thể và linh hoạt với quyết tâm cải thiện dinh dưỡng cho học sinh

         Sau khi tham dự Hội nghị Triển khai Dự án Bữa ăn Học đường vào ngày 03/08/2017, đại diện nhà trường đã được chia sẻ và giới thiệu các nội dung của Dự án từ đại diện của Sở GD&ĐT Tỉnh An Giang và Công ty Ajinomoto Việt Nam. Theo kế hoạch triển khai, cán bộ Dự án Bữa ăn học đường thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam đã đến trường để hướng dẫn sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và lộ trình để trường áp dụng hiệu quả và phù hợp.

            Phần mềm xây dựng thực đơn từ Dự án cung cấp cho các trường một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 360 món ăn không lặp lại, ngon miệng, đa dạng, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi và có ít nhất 10 nguyên liệu được sử dụng trong một thực đơn (không bao gồm gia vị). Ngoài ra, phần mềm còn giúp các trường tự tạo thực đơn cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng, hoặc sử dụng các nguyên liệu tại địa phương; tính toán về quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Thực đơn cân bằng dinh dưỡng tại Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh

        Với quyết tâm có thể triển khai thành công các nội dung của Dự án, hướng đến việc cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tại nhà trường, Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh đã xây dựng một lộ trình áp dụng Dự án cụ thể, giúp nhà trường dần làm quen với việc sử dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn hằng ngày.

        Trước khi triển khai, Ban Giám hiệu trường đã làm việc với nhân sự các bên liên quan như cán bộ bán trú, tổ bếp, giáo viên,… để năng cao nhận thức về tầm quan trọng của Dự án cũng như đạt được sự đồng thuận của cán bộ nhà trường. Bước đầu áp dụng thực đơn của Dự án chỉ từ một ngày trong tuần, Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh đã tăng dần số ngày áp dụng. Đến nay, nhà trường đã sử dụng thành thạo phần mềm và áp dụng thực đơn vào tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, trường cũng đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin Dự án tới toàn bộ phụ huynh học sinh – đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công trong triển khai.

Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh chia sẻ thông tin Dự án đến phụ huynh học sinh

          Tăng cường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh

        Song song với việc áp dụng thực đơn, áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cũng được nhà trường triển khai hiệu quả. Trước mỗi giờ ăn, các em học sinh được giới thiệu thực đơn và lợi ích dinh dưỡng của thực phẩm trong thực đơn. Nhằm nâng cao nhận thức của các em đối với vấn đề dinh dưỡng, nhà trường còn in và treo bộ áp phích cỡ lớn tại khu vực đông học sinh qua lại và vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Trong suốt quá trình dùng bữa, cán bộ bán trú thường xuyên quan sát và động viên học sinh ăn đa dạng nhiều chủng loại thực phẩm, đặc biệt là rau củ - nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng dồi dào. Hoạt động này đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về lợi ích của các loại thực phẩm, từ đó tạo ra niềm yêu thích và thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Giáo dục kiến thức dinh dưỡng thông qua Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” 

trước mỗi giờ ăn tại Trường tiểu học Bán trú A Long Thạnh

          Với những thành công của Dự án Bữa ăn học đường tại Trường tiểu học A Long Thạnh, hy vọng trong thời gian tới Dự án ý nghĩa này sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn nữa tại Tỉnh An Giang cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, để có thêm nhiều học sinh – thế hệ tương lai của đất nước được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ Dự án này.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Xuân Hương
Nguồn:Tự cấp Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 54
Tháng 06 : 67
Năm 2020 : 1.369